A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch duy trì và cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2024 của Sở Công Thương

Căn cứ Quyết định số 694/QĐ-UBND ngày 15/5/2024 của UBND tỉnh phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu và Quyết định số 2385/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh phê duyệt và công bố kết quả điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2023.

Để cải thiện và nâng cao kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ngày 18/6/2024, Sở Công Thương ban hành Kế hoạch số 1056/KH-SCT duy trì và cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS năm 2024 như sau: 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, hoàn thành các nhiệm vụ của Kế hoạch 2139/KH-SCT ngày 07/11/2023 về cải cách hành chính năm 2024.

- Duy trì kết quả những tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số cao; cải thiện và nâng cao những tiêu chí, tiêu chí thành phần còn hạn chế, điểm thấp và các tiêu chí, tiêu chí chưa có điểm hoặc bị mất điểm.

- Tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động về Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS. Nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan; đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan để đề ra các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Xác định cải cách hành chính (sau đây viết tắt là CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trên cơ sở tình hình thực tế của cơ quan, các phòng, đơn vị để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; gắn kết chặt chẽ công tác CCHC với nhiệm vụ quản lý nhà nước; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan.

- Các phòng, đơn vị thuộc Sở tăng cường phối hợp, rà soát các tiêu chí/tiêu chí thành phần để tiếp tục duy trì những tiêu chí/tiêu chí thành phần điểm cao, cải thiện, nâng cao các tiêu chí/tiêu chí thành phần điểm còn thấp, chưa đạt điểm hoặc bị mất điểm.

- Bám sát các tiêu chí đánh giá Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS và các văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền về công tác CCHC để chủ động triển khai thực hiện; Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, phù hợp với chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tế nhằm góp phần duy trì, cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS của Sở.

II. MỤC TIÊU

1. Phấn đấu năm 2024 Chỉ số PAR INDEX đạt từ 80 điểm trở lên và tăng hạng so với năm 2023.

2. Chỉ số SIPAS đạt từ 86% trở lên và cải thiện, nâng cao thứ hạng so với năm 2023 (tăng từ 2 - 4 hạng so với năm 2023).

III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ TRÁCH NHIỆM, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Chỉ số PAR INDEX

1. 1. Công tác chỉ đạo, điều hành

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, các phòng, đơn vị thuộc Sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC trên Trang thông tin điện tử của Sở, trong các cuộc họp, trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành,....

- Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo quy định; Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra. Triển khai Kế hoạch kiểm tra CCHC, kế hoạch truyên truyền về CCHC và các kế hoạch khác liên quan đến công tác CCHC theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

- Thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ thông tin báo cáo về CCHC theo quy định.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì theo dõi: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị phối hợp thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1.2. Cải cách thể chế

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ. Thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL theo đúng thẩm quyền để tham mưu bãi bỏ, sửa đổi, xây dựng văn bản QPPL thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở đảm bảo đúng trình tự, quy định.Tăng cường tự rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật.

- Thực hiện theo dõi thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị các giải pháp với cơ quan có thẩm quyền nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực của ngành.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì theo dõi: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị phối hợp thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1.3. Cải cách thủ tục hành chính

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Thực hiện nghiêm túc các chủ trương, định hướng về cải cách TTHC của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và kế hoạch kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2024 của Sở.

- Thực hiện rà soát các quy định về TTHC để tham mưu UBND tỉnh quyết định: Công bố danh mục các thủ tục hành chính mới ban hành, danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung, danh mục TTHC bị bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở theo đúng quy định về kiểm soát TTHC.

- Chủ động rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả, thực chất; nâng cao hiệu quả, hiệu lực tham mưu, điều hành của cơ quan trong tổ chức, triển khai nhiệm vụ về Công thương. Thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo tính đầy đủ, chính xác, không có hồ sơ trễ hạn,....

- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị theo dõi, tổng hợp: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị chủ trì thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1.4. Cải cách tổ chức bộ máy

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Tiếp tục thực hiện công tác rà soát về tổ chức bộ máy và biên chế hiện có của Sở, thực hiện sắp xếp các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

- Thực hiện việc giao biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp cho các phòng, đơn vị theo quy định không vượt quá số lượng UBND tỉnh giao.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì,theo dõi: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị phối hợp thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1.5. Cải cách chế độ công vụ

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức theo theo Đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quản lý và sử dụng công chức, viên chức theo đúng quy định của Trung ương và theo phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan. Thực hiện việc đánh giá công chức, viên chức, người lao động đúng quy định. Hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì,theo dõi: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị phối hợp thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1. 6. Cải cách tài chính công

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Triển khai có hiệu quả Luật Ngân sách nhà nước, triển khai cơ chế tự chủ, cơ chế tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước và quy định cơ chế độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

- Tổ chức thực hiện tốt các chế độ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác đối với công chức, viên chức.

- Thực hiện công khai minh bạch trong quản lý thu, chi ngân sách từ khâu lập dự toán, phân bổ sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước; thực hành chi tiêu nội bộ tại cơ quan đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị theo dõi, tổng hợp: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị phối hợp thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

1.7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

a) Nhiệm vụ, giải pháp

- Thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của Sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống máy chủ, các thiết bị phần cứng, thiết bị an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống thông tin, trang thông tin của Sở, đề xuất cấp độ an toàn thông tin tương ứng đối với các hệ thống thông tin theo quy định.

- Tiếp tục số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Sở theo đúng quy định.

- Tích cực tuyên truyền cho người dân, tổ chức lựa chọn và sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến (đối với các TTHC có phí/lệ phí) để đảm bảo đạt mục tiêu tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến theo chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 19/01/2024 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì, theo dõi: Văn phòng Sở

- Phòng/đơn vị chủ trì thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

          2. Chỉ số SIPAS

a) Nhiệm vụ, giải pháp

Trên cơ sở nội dung đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2024-2026, nhằm cải thiện chỉ số đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ hành chính Sở, trong năm 2024 triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp sau:

(1) Đẩy mạnh cách hình thức tuyên truyền công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo hiệu quả, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

(2) Tiếp tục rà soát, để đề xuất đơn giản hóa TTHC và thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Quyết định số 14/2024/QĐ-UBND ngày 02/5/2024 của UBND tỉnh ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc gửi các phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC và thực hiện tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị theo đúng quy định.

(3) Công chức của Sở cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh nghiên cứu và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính và các các quy định khác về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định; thực hiện hướng dẫn tổ chức, cá nhân hồ sơ phải rõ ràng, đầy đủ, tránh tình trạng sửa đổi, bổ sung hồ sơ nhiều lần. Thực hiện nghiêm quy định về thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính.

(4) Thực hiện giám sát đối với đội ngũ công chức, đặc biệt là những công chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức đảm bảo nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân. Kiên quyết xử lý công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu trong quá trình hướng dẫn và thực hiện các TTHC. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan.

(5) Tiếp tục rà soát các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ thanh toán trực tuyến và kết quả số hóa hồ sơ.

b) Trách nhiệm thực hiện

- Phòng/đơn vị chủ trì theo dõi, tổng hợp: Văn phòng Sở.

- Phòng/đơn vị chủ trì thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các phòng, đơn vị thuộc Sở

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, quán triệt và phổ biến đến công chức, viên chức, người lao động của phòng, đơn vị và chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định.

2. Văn phòng Sở

- Đôn đốc, theo dõi, hưỡng dẫn các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện Kế hoạch này đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

- Tổng hợp, tham mưu Lãnh đạo Sở báo cáo kết quả thực hiện các nội dung theo Kế hoạch số 2205/KH-UBND ngày 11/6/2024 của UBND tỉnh về cải thiện và nâng cao chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Lai Châu năm 2024 gửi UBND tỉnh trước ngày 15/12/2024.


Tác giả: Thu Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 179
Hôm qua : 425