A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè, cà phê sang thị trường Đài Loan, Hồng Kông.

Ngày 28/4/2022, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè, cà phê sang thị trường Đài Loan, Hồng Kông bằng hình thức trực tuyến.

Tại điểm cầu Cục Xúc tiến thương mại có bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Bộ Công thương). Tại điểm cầu Văn phòng Kinh tế, Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) có ông Vũ Văn Cường - Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ. Tại điểm cầu Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông có bà Vũ Thị Thuý - Trưởng Cơ quan Thương vụ; các chuyên gia Đài Loan, Hồng Kông dự Phiên tư vấn.

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có ông Trần Văn Sứng - Phó Giám đốc Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư; Chi hội chè Lai Châu, Hội Nông sản tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh; Phóng viên Báo Lai Châu, Cổng Thông tin điện tử dự và đưa tin Phiên tư vấn.

Các đại biểu dự Phiên tư vấn tại điểm cầu tỉnh Lai Châu

Trong Phiên tư vấn, ông Vũ Văn Cường, bà Vũ Thị Thúy và chuyên gia đến từ Đài Loan, Hồng Kông đã thông tin tổng quan về thị trường chè, cà phê Đài Loan, Hồng Kông; những vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè, cà phê tiềm năng của Việt Nam sang Đài Loan, Hồng Kông.

Theo đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và kim ngạch, chiếm 14,7% trong tổng lượng và chiếm 13,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè. 

Đối với mặt hàng cà phê, theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan, Việt Nam hiện là đối tác cung ứng cà phê lớn thứ 8 của Đài Loan về kim ngạch (tương đương 2,53% thị phần) và thứ 18 của Đài Loan về trọng lượng (tương đương 1,06% thị phần). Đối với thị trường Hồng Kông, nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, với kim ngạch thương mại song phương 2 chiều đạt 13,62 tỷ USD. 3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 2,86 tỉ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 520,7 triệu USD.

Hồng Kông là thị trường chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam, vì vậy, khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này.

Tại Phiên tư vấn, ông Chou Tsung-Piao - Tổng Giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan, Trung Quốc) và ông Trần Gia Diệu - Phòng Thu mua quốc tế, Tập đoàn ELOM (Đài Loan) đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh sản phẩm chè và cà phê với thị trường Đài Loan.

Qua Phiên tư vấn đã góp phần hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, cập nhật về quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Đài Loan và Hồng Kông; tư vấn và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến xuất nhập khẩu sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông.


Tác giả: Trần Thu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 124