Tập huấn nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại năm 2023.
Thực hiện Kế hoạch số 911/KH-UBND ngày 17/3/2023 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Lai Châu năm 2023. Sáng ngày 30/10/2023, Sở Công Thương phối hợp với Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số, Bưu Điện tỉnh, Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại Dịch vụ Tây Bắc TV tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức, tuyên truyền phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại năm 2023. Đồng chí Nguyễn Trọng Thức - Phó Giám đốc Sở Công Thương dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Dự lớp tập huấn có các đồng chí: Thạc sỹ Phạm Thị Xuân - Viện trưởng Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số; Hà Khắc Tuấn Anh - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại Dịch vụ Tây Bắc TV; Lường Văn Hà - Chuyên viên phòng Kế hoạch kinh doanh, Bưu điện tỉnh; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng ban của các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: Toàn cảnh lớp tập huấn
Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến; Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một gia tăng. Đặc biệt, sự cạnh tranh khốc liệt về giá khi mua hàng trực tuyến thấp hơn nhiều lần so với mua bán kiểu truyền thống khiến TMĐT đã và đang là phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương năm 2022, số người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam đạt 57 triệu, giá trị mua sắm trực tuyến đạt 260-285 USD/người; tổng doanh thu bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD bằng 7,2-7,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong cả nước.
Trên địa bàn tỉnh Lai Châu, trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trên Website, sàn thương mại điện tử, facebook, livetreams,… tổng doanh thu bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử của tỉnh năm 2022 đạt 145 tỷ đồng bằng 2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong của tỉnh. Qua số liệu trên có thể thấy, thương mại điện tử trên địa bàn còn hạn chế; chưa phát huy hết được lợi thế của tỉnh; doanh thu bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử của tỉnh chiếm tỷ trọng nhỏ so với cả nước. Điều này do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng trong đó có nguyên nhân nhận thức và kỹ năng về thương mại điện tử của cán bộ quản quản lý, người lao động tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh còn hạn chế.
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe các đồng chí giảng viên truyền đạt kiến thức tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác... đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử postmart.vn; tổng quan về nền tảng Tiktok và cách bán hàng trên Tiktok; chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn xây dựng kênh, làm video và livestream bán hàng thành công trên Tiktok; hướng dẫn các chủ thể tham dự Hội thảo lập kênh, tạo shop và livestream tại Hội trường.
Đồng chí Nguyễn Trọng Thức - Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc lớp tập huấn
Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Trọng Thức - Phó Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh: Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền phổ biến ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số. Đồng chí yêu cầu các học viên nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu và tích cực trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc khi tham gia quảng bá, giới thiệu bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử... qua đó nâng cao hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử tại đơn vị, địa phương./.