A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025

Thực hiện Kế hoạch số 934/KH-UBND, ngày 23/01/2025 của UBND tỉnh Lai Châu về việc triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2025.

- Tiếp tục rà soát, kiến nghị, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn giản hóa các quy định, thủ tục liên quan đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

- Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong thực thi công vụ; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo việc công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận, thực hiện TTHC, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của các phòng, đơn vị, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Sở.

2. Yêu cầu

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện, xác định kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC của các phòng, đơn vị năm 2025.

- Bảo đảm sự phân công, phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các phòng, đơn vị; xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm, thời hạn thực hiện và việc phối hợp giữa các phòng, đơn vị; đảm bảo chất lượng và tiến độ theo đúng quy định; ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn về hoạt động kiểm soát TTHC.

2. Thường xuyên rà soát, theo dõi, cập nhật, kịp thời xây dựng dự thảo Quyết định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố TTHC đảm bảo thời gian theo quy định.

3. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật.

4. Tăng cường công khai, minh bạch TTHC, giải quyết TTHC đảm bảo đúng, kịp thời theo quy định.

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; công khai địa chỉ và số điện thoại của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính góp phần hạn chế tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giải quyết TTHC.

6. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC.

7. Tiếp tục rà soát, lựa chọn cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần đáp ứng điều kiện theo quy định trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt; kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC hoặc nhóm TTHC liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất.

 Rà soát, đánh giá, cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm.

8. Thực hiện rà soát trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định công bố TTHC trong nội bộ cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại Kế hoạch số 4163/KH-UBND ngày 07/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

9. Đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

- Tập trung số hóa, làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.

- Tránh để xảy ra chậm trễ hồ sơ trên Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

10. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền; xây dựng báo cáo để thông tin, tuyên truyền các quy định, điểm mới về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng một cửa điện tử; dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân đối với cải cách TTHC.

 (Các nhiệm vụ cụ thể xem tại đây)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các phòng chuyên môn thuộc Sở

a) Chủ động tham mưu các nội dung công việc được giao tại Kế hoạch này, phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian đối với các nhiệm vụ được giao.

b) Phối hợp với Văn phòng Sở rà soát các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đảm bảo đúng theo các quy trình nội bộ đã được UBND phê duyệt.

c) Tiếp tục đôn đốc công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị đăng ký tài khoản và hướng dẫn, hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản điện tử trên Nền tảng trao đổi định danh điện tử của Cổng Dịch vụ công quốc gia.

2. Văn phòng Sở

a) Giúp Giám đốc Sở theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng nội dung, tiến độ đối với các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, kịp thời báo cáo Giám đốc Sở xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ.

b) Tổng hợp, tham mưu Giám đốc Sở báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định.


Tác giả: Thu Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 214