Lai Châu: Công tác quản lý nhà nước về hoạt động khuyến mại và hội chợ triển lãm năm 2012


2013-01-01 - Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, giá cả hàng hóa leo thang, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn tạo được những kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Năm 2012, Sở Công Thương Lai Châu đã nhận được trên 1.160 chương trình khuyến mại, trong đó có 733 chương trình khuyến mại dành riêng cho tỉnh Lai Châu; 375 chương trình khuyến mại thực hiện trên toàn quốc; 50 chương trình khuyến mại thực hiện từ 2 tỉnh trở lên; 02 chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn tỉnh đã được Sở Công Thương xác nhận, tổng giá trị giải thưởng của 02 chương trình trên 71 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở đã xác nhận đăng ký tổ chức 12 hội chợ trên địa bàn tỉnh, trong đó: tổ chức 02 hội chợ tại thị xã Lai Châu và 10 hội chợ tại các huyện, thị xã. Các hội chợ triển lãm được tổ chức có quy mô từ 70 - 100 gian hàng; tổng số có 840 doanh nghiệp tham gia; với số gian hàng là trên 927 gian; thu hút hơn 26.600 lượt khách tham quan, giao dịch và mua sắm hàng hóa; tổng giá trị giao dịch từ các hội chợ và các dịch vụ đi kèm ước trên 14.3 tỷ đồng. Hàng hóa tham gia hội chợ chủ yếu là hàng hóa sản xuất trong nước như: đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, giày dép, may mặc, đồ gỗ nội thất và một số mặt hàng truyền thống của địa phương như nông sản, thảo dược, thổ cẩm.

Ngoài mục đích tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội giao lưu kinh tế thương mại; các doanh nghiệp tham dự còn có thêm cơ hội quảng bá giới thiệu sản phẩm sản xuất, đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân đến tham quan và mua sắm. Đồng thời hội chợ triển lãm còn là cầu nối cho các nhà quản lý của các đơn vị, doanh nghiệp, các thương nhân cũng như các nhà đầu tư được trực tiếp gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Mặt khác, các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm còn nâng cao được nhận thức cho mọi tầng lớp dân cư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam nói chung và Lai Châu nói riêng; tạo được lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa Việt Nam, làm thay đổi dần tâm lý trong việc lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng; góp phần tích cực vào quá trình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong tỉnh giới thiệu sản phẩm hàng hóa sản xuất của địa phương tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước như: Tham gia hội chợ thương mại, du lịch Việt Nam - Lào 2012, hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc tại Bắc Ninh.

  Bên cạnh những kết quả đạt được thực tế vẫn còn một số thương nhân thường mắc một trong các lỗi: Thực hiện chương trình khuyến mại còn tùy tiện, không gửi thông báo thực hiện các hình thức khuyến mại bằng văn bản theo quy định tới cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nơi tổ chức chương trình khuyến mại; thực hiện tổ chức chương trình hội nghị khách hàng thường xuyên có kèm theo chương trình bốc thăm trúng thưởng, nhưng không có văn bản thông báo thực hiện chương trình hội nghị khách hàng thường xuyên cũng như chưa có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về thương mại đối với chương trình bốc thăm trúng thưởng; tổ chức chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi khi chưa có sự xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về thương mại; nhầm lẫn giữa các hình thức khuyến mại dẫn đến không thực hiện thông báo hoặc đăng ký đúng thời gian quy định....

 

Nguồn:Lê Phương