Trà Ôlong - Sản phẩm Trà mới của Công ty TNHH Chè Tam Đường


2012-12-18 - Để nâng cao sức cạnh tranh của sản phầm chè trên thị trường trong và ngoài nước, sắp tới đây, sản phẩm Trà Ôlong của của Công ty TNHH Chè Tam Đường sẽ được xuất hiện trên thị trường. Đây là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại, áp dụng quy trình chế biến nghiêm ngặt tạo nên tất cả hương thơm tinh túy của búp chè.

Chúng tôi đến thăm dây chuyền sản xuất sản phẩm chè Ôlong của Công ty TNHH Chè Tam Đường một ngày cuối năm. Rót chén trà nóng, bà Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty mời chúng tôi sản phẩm mới của đơn vị với giọng tự hào và niềm hi vọng tràn đầy. Màu xanh cốm, sánh, vị ngọt nơi đầu môi sau khi nhấp ngụm trà Ôlong cho tôi cảm khác thật đặc biệt.

Sản phẩm Trà Olong (Bên trái - Olong hồng trà; bên phải - Olong xanh)

Công ty TNHH chè Tam Đường (đóng trên địa bàn thị xã Lai Châu) là Công ty có 100% vốn nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực trồng, chế biến và xuất khẩu chè. Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn tận dụng tối đa các chính sách đối với doanh nghiệp do tỉnh đầu tư để sử dụng thâm canh tăng sản lượng vùng chè tại khu vực thị xã và các vùng lân cận. Đặc biệt, thời gian gần đây Công ty đầu tư vào dự án phát triển vùng chè chất lượng cao để có nguồn nguyên liệu ổn định cho nhà máy sản xuất. 

Thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án thâm canh và phát triển vùng chè chất lượng cao khu vực xã bản Giang, bản Hon, huyện Tam Đường (giai đoạn 2006 - 2010), năm 2012, Công ty TNHH Chè Tam Đường đã đầu tư dây chuyền sản xuất Trà Ôlong (sản xuất từ Đài Loan). Dây chuyền bao gồm: Dàn lạnh chuyên dụng, máy xiết sen, máy vò ống sào, máy sấy chạy dầu, lò tơi, máy quay hương với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Dây chuyền có công suất hoạt động 1,5 tấn/ngày. Trà Ô long được sản xuất với công nghệ tiên tiến, hiện đại và quy trình như: Nguyên liệu chè sau khi hong héo sẽ được diệt men, sau đó hồi ẩm và tiến hành vò, cuốn cầu và tạo hình, sấy khô. Công đoạn cuối cùng là phân loại, đóng gói và bảo quản.

Trao đổi với chúng tôi, bà Loan cho biết, quy trình chế biến sản phẩm Trà Ôlong có những điểm khác biệt so với sản phẩm chè khác, đó là phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt, khắt khe về nguyên liệu. Chè phải được hái vào ngày tạnh ráo, búp chè chỉ được hái từ tôm 2 - 3 lá đến chè có độ chín trưởng thành, sau đó đem phơi nắng và hong héo trên nong nia hoặc vải bạt với chiều dày lớp chè từ  2 - 3 cm trong thời gian 20 - 30 phút, tùy thuộc vào mức độ nắng. Sau khi chè được hong héo đã nguội, đưa ngay vào phòng lạnh để tiếp tục làm héo và lên men; quay hương 3 lần, khi quay hương lần 3 lá chè mềm dẻo, đã có hương thơm Ôlong và rìa lá chè bắt đầu có màu nâu nhạt lúc đó phải đem đi diệt men (ở nhiệt độ từ 280 - 3000C). Diệt men xong chè phải chín đều, mềm dẻo và có mùi thơm mạnh. Phòng khi quá trình hồi ẩm mà độ ẩm trong búp chè phân bổ không đều phải rải chè thành luống và phủ vải ẩm lên trên từ 3- 4 giờ để toàn bộ khối chè mềm dẻo, khi vò không bị nát. Sau khi vò, cho chè vào cuốn cầu và tạo hình chè trong tấm vải nilon trắng, dai bền không mùi, kích thước 1,2 x 1,2m cuộn tròn lại như quả cầu. Cho quả cầu chè vào máy giũ tơi, sấy khô cho chè khô giòn. Khi phân loại đóng gói và bảo quản chè Ôlong, chỉ thực hiện bằng phương pháp thủ công, sàng phân loại để lọc bỏ mảnh vụn và các tạp chất ra khỏi chè, tạo cho kích cỡ chè đồng đều. Sản phẩm Chè Ôlong thành phẩm được đóng gói trong bao bì giấy thiếc bằng máy hút chân không, sau đó cho qua máy co màng. Trong điều kiện khí hậu của Việt Nam có thể bảo quản từ 10 - 12 tháng.

Sản phẩm trà Ôlong của Công ty có 02 loại: Ô long xanh, ô long đen (hay còn gọi ô long hồng trà). Nguồn gốc của cái tên trà Ô long bắt nguồn từ Trung Quốc, Đài loan. Nhờ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến hiện đại và tuân thủ theo một quy trình chế biến nghiêm ngặt, do vậy, còn giữ được hương thơm tinh túy của búp chè. Trong quá trình chế biến cũng đã được khử toàn bộ chất talanh nên vị dịu mát, thanh, hình thành nét riêng biệt của vị chè O long. Xét về khía cạnh sức khỏe, Trà Ô long giúp điều hòa huyết áp, đặc biệt cải thiện sức khỏe đối với người có tiền sử huyết áp cao hoặc huyết áp thấp. Theo nhiều người tiêu dùng đã sử dụng Trà Ôlong thì với mức giá 70.000 đồng/gói 250g là hoàn toàn phù hợp so với chất lượng của sản phẩm mang lại.

Hiện tại, Công ty đã bắt đầu giới thiệu, quảng bá và bán một số sản phẩm ra thị trường. Dự kiến trong năm 2013, Công ty sẽ đưa vào sản xuất đại trà và tìm kiếm thị trường xuất khẩu chủ yếu sang các nước Trung Quốc, Đài Loan. Tin rằng, với sản phẩm hoàn toàn mới, kiểu dáng độc đáo, chất lượng đảm bảo, sản phẩm Trà Ôlong sẽ chiếm vị trí trong lòng người tiêu dùng.

                                                                                                

Nguồn:Trần Thu - Nguyễn Luyến