Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử


2018-07-02 - Trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, hoạt động thương mại điện tử thông qua các ứng dụng Internet đã ngày càng phổ biến với nhiều loại hình kinh doanh phát triển đa đạng và phức tạp.

Việc mua bán, trao đổi hàng hoá không còn đơn thuần là thông qua các kênh thương mại truyền thống như: chợ, siêu thị, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ; xu thế hiện nay là nhiều thương nhân, tổ chức, cá nhân đã lựa chọn hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua các phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, youtube, Twitter, Instagram,… Việc mua bán hàng hóa trực tuyến qua mạng đã dần trở thành hình thức phổ biến, từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, vì tính tiện ích, nhanh, gọn, phong phú mặt hàng, hạn chế sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: không loại trừ một số đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử, lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo, gian lận về mẫu mã, giá cả, chất lượng của hàng hoá; nhiều cơ sở hoạt động thương mại điện tử không đăng ký theo quy định; không khai báo hoặc khai báo không thành thật về hoạt động nhằm trốn các khoản thuế phải nộp; đặc biệt nhiều mặt hàng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng được rao bán công khai trên mạng xã hội như: rượu, thuốc lá, xì gà, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…

Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, góp phần bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, thực hiện Quyết định số 334/QĐ-BCT ngày 24 tháng 01 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuấ, kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm đến hết năm 2020; Văn số 890/QLTT-CHG ngày 19 tháng 6 năm 2018 của Cục Quản lý thị trường về việc triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử, Chi cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lai Châu với  nội dung sau:

 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

 1. Mục đích

 - Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử nhằm đưa hoạt động thương mại điện tử đi vào nề nếp và tuân thủ các quy định của pháp luật.

 - Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động thương mại điện tử để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

2. Yêu cầu

- Các Đội quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, các chủ thể quyền rà soát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại điện tử của các thương nhân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia bán hàng hóa qua các website, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội như  Facebook, Zalo, youtube, Instagram... phát hiện xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.

- Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật; không gây phiền hà, trở ngại cho các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử hợp pháp.

- Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát với việc tuyên truyền đến các thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và pháp luật về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác.

II. NỘI DUNG KIỂM TRA, KIỂM SOÁT VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

1. Đối tượng, địa bàn, mặt hàng kiểm tra

- Các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử: thiết lập website thương mại điện tử bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ thương mại điện tử; người bán hàng trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các mạng xã hội có hình thức hoạt động dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, chú trọng kiểm tra các địa bàn có điều kiện ứng dụng Internet như: Thành phố Lai Châu, trung tâm thị trấn các huyện.

- Tập trung lực lượng rà soát, xác minh, kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh  hàng hóa hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện;  hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, các mặt hàng thiết yếu hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác qua các ứng dụng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác như: rượu, bia, thuốc lá điếu, xì gà, nước giải khát, hóa chất, phụ gia thực phẩm, chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, quần áo, giầy dép, hàng thời trang xa xỉ, điện thoại di động, điện tử, điện lạnh,... và các mặt hàng thuộc lĩnh vực ngành công thương quản lý.

2. Nội dung kiểm tra

- Việc chấp hành quy định về các điều kiện kinh doanh thương mại điện tử;

- Thực hiện thủ tục xác nhận thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng và đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 

- Việc tuân thủ các quy định về hình thức, quy cách công bố thông tin đăng ký trên website thương mại điện tử;

- Việc cung cấp cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website, thông tin về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận, phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung trước khi khách hàng tiến hành giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT. 

- Chấp hành các quy định về hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện...

- Việc thực hiện lưu trữ dữ liệu về các giao dịch thanh toán thực hiện qua hệ thống theo thời hạn và thực hiện nghĩa vụ thống kê, báo cáo theo quy định.

3. Căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm

- Các văn bản hướng dẫn: Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử; Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định số 1563/QĐ-TTg ngày 08/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020; Thông tư số 47/2014/TT-BCT, ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử; Thông tư số 59/2015/TT-BCT, ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

- Các văn bản quy định về xử phạt: Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 19/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015; Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trách nhiệm của các Đội Quản lý thị trường

- Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm thương nhân, chủ động nắm tình hình trên mạng Internet của các cơ sở hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn để lập cơ sở dữ liệu quản lý, giám sát phục vụ cho việc kiểm tra, kiểm soát định kỳ và đột xuất.

- Chủ động phối hợp cơ quan Công an, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

- Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm với việc tuyên truyền đến các thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước và pháp luật về hoạt động thương mại điện tử, không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác.

2. Trách nhiệm của các phòng chuyên môn

- Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Chi cục: Tham mưu lãnh đạo Chi cục hướng dẫn, đôn đốc các Đội Quản lý thị trường triển khai thực hiện kế hoạch này; phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, cơ quản lý nhà nước chuyên ngành về công nghệ thông tin, các chủ thể quyền rà soát, cập nhật thông tin, lập cơ sở dữ liệu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh; giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kiểm tra, kiểm soát các Đội Quản lý thị trường; tham mưu xử lý các vụ vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chi cục trưởng; tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý phạm và báo cáo theo quy định; phối hợp với các thông tin đại chúng đưa tin công bố, công khai tên, địa chỉ, các tổ chức, cá nhân bị xử lý về hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.

- Phòng Tổ chức - Hành chính tham mưu chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện hỗ trợ các Đội Quản lý thị trường để triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát khi cần thiết.

Nguồn:CCQLTT