Lai Châu: Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng năm 2012


2013-01-23 - Tỉnh Lai Châu có đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc dài 265,095km, có cặp cửa khẩu chính (cửa khẩu quốc gia) Ma Lù Thàng thuộc huyện Phong Thổ đối diện cửa khẩu Kim Thủy Hà huyện Kim Bình - Vân Nam - Trung Quốc. Đây là cặp cửa khẩu chính đã có đủ các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý xuất nhập khẩu.

           Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, năm 2012, hoạt động xuất khẩu có sự tăng trưởng khá so với năm 2011, cụ thể: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 6,207 triệu USD tăng 56% so với năm 2011, trong đó: giá trị xuất khẩu trên địa bàn đạt 3,859 triệu USD tăng 299% so với năm 2011; giá trị nhập khẩu đạt 2,348 triệu USD bằng 87,5% so với năm 2011. Giá trị hàng phi mậu dịch biên giới (trao đổi cư dân biên giới) đạt 0,55 triệu USD; thuế xuất nhập khẩu thu được trong năm 2012 đạt 5,127 tỷ đồng.

          Hàng hóa xuất khẩu của các tỉnh khác qua địa bàn tỉnh là hạt điều, cao su; hàng hóa của địa phương chủ yếu là hàng nông, lâm, sản như dong diềng, chổi chít, ngô hạt, sắn khô, thảo quả. Hàng hóa nhập khẩu của tỉnh là máy móc, thiết bị thủy điện, máy sàng tuyển quặng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đá can xi, vôi sống. Ngoài hàng hóa xuất nhập khẩu chính ngạch, trong năm 2012 còn có hàng hóa chuyển khẩu, hàng tái xuất từ cửa khẩu Hải Phòng qua cửa khẩu của tỉnh, cụ thể: giá trị hàng chuyển khẩu đạt 7,245 triệu USD, giá trị tái xuất đạt 3,785 triệu USD. Hàng hóa chuyển khẩu, hàng tái xuất chủ yếu là các mặt hàng quả hồ trăn, quả hồ đào, quả macdamia, quả óc chó, quả phỉ, quả hạch, hạt hạnh nhân, hạt điều, đuôi cá, dạ dày cá, da cá, hải sâm đông lạnh, cao su.

          Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được cửa khẩu Ma Lù Thàng vẫn còn những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu như: cửa khẩu của tỉnh nằm xa các khu trung tâm kinh tế lớn, các tuyến quốc lộ nối liền với cửa khẩu vẫn đang cải tạo nâng cấp, vì thế giá thành vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu của tỉnh sẽ lớn hơn so với xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh khác như Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh; thị trường tiêu thụ hàng hóa giáp biên nhỏ dẫn đến sức tiêu thụ thấp; dân cư sinh sống tại cửa khẩu còn ít; kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu vực cửa khẩu tuy đã được quan tâm đầu tư xong chưa đủ như tại khu vực cửa khẩu chưa có chợ cửa khẩu, kho ngoại quan, nhà ăn, nhà nghỉ;  hàng xuất khẩu của địa phương chủ yếu là các mặt hàng nông, lâm, sản với số lượng ít, mới qua sơ chế, chất lượng chưa cao, do vậy sức cạnh tranh kém, dễ bị đối tác ép giá.

          Với sự chỉ đạo đồng bộ, nhất quán của Tỉnh Ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh tạo ra sự thống nhất giữa các cấp, các ngành, địa phương và sự đồng thuận trong nhân dân để huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế cửa khẩu của tỉnh để nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu.

 

Nguồn:Trần Mến