Kết quả thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.


2020-07-06 - Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, điểm bán hàng Việt Nam đã được các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền của tỉnh chủ động và thường xuyên tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú.

Hệ thống phân phối hàng hóa phát triển mở rộng, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” được thiết lập; các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện cho người tiêu dùng, nhất là khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa được được tiếp cận hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý; đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tăng cường nguồn lực đầu tư công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng và sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và hướng tới xuất khẩu.

Từ năm 2014 đến nay, Sở Công Thương đã tham mưu Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 26/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019; Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Hàng năm tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam, kết hợp với các hoạt động treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các chợ, trung tâm mua sắm, siêu thị và một số tuyến đường trung tâm trên địa bàn các huyện, thành phố; phát hành tờ rơi tuyên truyền cho người tiêu dùng và xuống đường diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Sở Công Thương được phê duyệt 03 dự án mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, trong đó: 02 điểm bán đã triển khai tại huyện Phong Thổ (năm 2015), huyện Tân Uyên (năm 2016) và 01 điểm bán triển khai trong năm 2020; 27 chợ, 04 siêu thị được đầu tư xây dựng và trên 6.000 cửa hàng, điểm bán của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được phân bố đến các cụm xã vùng sâu, vùng xa, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi mua bán hàng hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, đồng thời phát triển mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa; tổ chức thành công các hoạt động xúc tiến thương mại hướng về chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như: hội chợ thương mại Quốc tế năm 2014; hội chợ Công nghiệp - Thương mại vùng Tây Bắc năm 2015 với quy mô 187 gian hàng, hội chợ thương mại Lai Châu năm 2019; giới thiệu, quảng bá một số sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Bắc; hỗ trợ 04 đề án nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở công nghiệp nông thôn; hỗ trợ 10 đề án chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất; hỗ trợ 08 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật áp dụng công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới; tham mưu UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cho 05 sản phẩm; lựa chọn 02 sản phẩm/bộ sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020; xác nhận và giám sát các doanh nghiệp tổ chức 54 hội chợ thương mại…

Các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường góp phần lành mạnh môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chân chính mở rộng sản xuất kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Hiện nay, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 70-85% thị phần hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đã kiểm tra trên 13.100 lượt cơ sở, phát hiện và xử lý 9.139 vụ vi phạm, trong đó: vi phạm trong buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu 3.843 vụ; vi phạm gian lận thương mại, truy thu thuế 4.940 vụ; vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng 356 vụ. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính và trị giá tang vật trên 56 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn gặp một số hạn chế như: công tác tuyên truyền của một số địa phương, cơ quan, đơn vị chủ yếu lồng ghép với các nhiệm vụ chuyên môn, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền có lúc chưa cao, chưa kịp thời; nguồn kinh phí hỗ trợ từ Đề án để xây dựng điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” hạn chế, mới chỉ hỗ trợ điểm bán một số trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh, chưa hỗ trợ việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hạ tầng điểm bán; tại khu vực nông thôn điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, hoạt động thương mại chậm phát triển, mật độ dân cư thưa thớt, đường giao thông đi lại không thuận lợi, vì vậy khó thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển hạ tầng thương mại.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị. Vận động, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối, thiết lập các điểm bán hàng Việt Nam kết hợp với bán hàng bình ổn thị trường, nhất là khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường các hoạt động khuyến công nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp một cách bền vững, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh để tiêu thụ trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Tích cực tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về hàng hoá, dịch vụ; phối hợp với cơ quan thành viên BCĐ 389/ĐP thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, kiên quyết xử lý hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại khác theo pháp luật, kích cầu tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động.

 

Nguồn:Trần Thu