Kết quả 10 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"


2019-04-17 - Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 10 năm qua, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như hành động, tin tưởng và tiêu dùng những sản phẩm hàng Việt Nam, từ đó ưu tiên mua sắm và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Trong 10 năm qua, để thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng hóa thế mạnh của tỉnh, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối và tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường… Ngoài việc ban hành các Quyết định hỗ trợ, tỉnh Lai Châu đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Điển hình là tổ chức thành công Hội chợ thương mại Quốc tế năm 2014 với quy mô 350 gian hàng, Hội chợ Công nghiệp – Thương mại vùng Tây Bắc năm 2015 với quy mô 187 gian hàng giới thiệu về các sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của các tỉnh thành trong cả nước; đã tổ chức 20 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa; xác nhận và giám sát các doanh nghiệp tổ chức 80 hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh với các ngành hàng là hàng truyền thống của địa phương; tổ chức hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa thế mạnh của tỉnh tham gia 29 lượt hội chợ triển lãm, thương mại, xúc tiến quảng bá du lịch tại một số tỉnh như Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai, Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh… Qua đó góp phần giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các chính sách ưu đãi đầu tư và quảng bá những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, văn hóa du lịch có lợi thế của tỉnh.

Triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp thiết lập được 02 mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại huyện Phong Thổ, Tân Uyên và 01 điểm bán hàng Việt Nam tại thành phố Lai Châu bằng nguồn kinh phí tự chủ của doanh nghiệp. Qua các điểm bán hàng này đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn được tiếp cận và tiêu dùng các mặt hàng Việt Nam chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp cận với thị trường nông thôn, qua đó tạo đà tăng tỷ trọng tiêu thụ hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các giải pháp tăng cường quản lý Nhà nước về thị trường được triển khai. Ước thực hiện từ khi phát động Cuộc vận động đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho hơn 31.214 lượt cơ sở, phát hiện và xử lý 3.673 vụ vi phạm với số tiền xử lý vi phạm hành chính và trị giá tang vật trên 5.591 triệu đồng. Nhờ đó góp phần hạn chế phần nào những vi phạm trong sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm về nhãn hàng hóa, về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhờ triển khai tốt Cuộc vận động mà trong những năm gần đây, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh đa dạng, phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng từ 80-90% thị phần hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, một số sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu như: Chè Ôlong, chè Kim tuyên hộp, chè Kim Tuyên thường, chè xanh hộp nhúng, chè Tam Đường, chè hữu cơ xây dựng được thương hiệu và được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Không chỉ vậy, Cuộc vận động còn góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tăng cường nguồn lực đầu tư công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để đưa ra thị trường những sản phẩm có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa đến khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng ở khu vực này được tiếp cận hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do đặc thù Lai Châu là tỉnh miền núi, xa các trung tâm kinh tế của cả nước, giao thông đi lại không thuận tiện, trên địa bàn tỉnh không có các cơ sở sản xuất hàng hóa lớn nên đa số các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đều do các doanh nghiệp đầu mối của tỉnh nhập từ các tỉnh, thành phố trong nước và không được hưởng các chính sách trợ cước, trợ giá như trước đây vì vậy giá thường cao hơn so với trung bình của cả nước. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, thị trường không tập trung nên chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu lớn tham gia; chưa tổ chức được các hoạt động kết nối giữa nhà sản xuất, phân phối với người tiêu dùng; lực lượng quản lý thị trường mỏng, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu, địa bàn rộng nên công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ còn nhiều khó khăn. Tại khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa vẫn còn hiện tượng một số hộ kinh doanh lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để tiêu thụ các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt.

Trước những khó khăn, hạn chế, để Cuộc vận động đạt hiệu quả hơn nữa, tỉnh Lai Châu rất cần sự ưu tiên hơn nữa của các Bộ, Ngành Trung ương trong thực hiện Đề án “Tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới” trong chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia; tiếp tục quan tâm phê duyệt Dự án Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bán hàng, phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, quảng bá xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lai Châu… Để hàng Việt thực sự là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng trên địa bàn.

Nguồn:TT